Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nấm lim xanh rừng với hình ảnh nấm lim xanh thật giả

Nấm lim xanh rừng còn có tên gọi là nấm lim, nấm lim xanh tự nhiên, được xếp vào một họ nấm có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst.

Nấm lim xanh rừng Việt nam là một loài nấm đặc hữu quý hiếm được ưa chuộng và săn lùng bởi tác dụng của nấm lim xanh rất tốt cho sức khỏe cũng như giá trị chữa bệnh cao.

Nấm lim xanh rừng là gì và thu hái ở đâu?

Nấm lim xanh rừng chỉ mọc trên thân hoặc rễ cây gỗ lim xanh đã chết và hư mục; đây là đặc điểm khiến nó cực kỳ hiếm hoi. Rừng nguyên sinh hiện nay không còn nhiều, những gốc lim xanh hàng trăm năm tuổi chỉ còn ở những khu vực hiểm trở ít người lui tới; khiến cho việc tìm nấm lim xanh rừng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ảnh: Nấm lim xanh thật  

Các chủng nấm linh chi khác có thể mọc trên các loài gỗ tạp thường có nhiều, do đó hay bị nhầm lẫn với nấm lim xanh. Thực tế, nấm lim xanh rừng hiện nay chỉ còn có thể tìm thấy ở các vùng rừng sâu Trường Sơn, Tây Nguyên giáp biên giới và các tỉnh miền núi của nước bạn Lào như Chăm-pa-sắc, Sa-la-van, A-pa-tư và Sê-kông.

Tìm hái nấm lim xanh rừng là một nghề nặng nhọc và nguy hiểm. Một người thợ rừng chuyên nghiệp cần mang vác hơn 40kg dụng cụ và lương thực cho một tuần nằm rừng hái nấm lim xanh Tiên Phước, vượt khoảng hơn trăm cây số đường rừng mới đến bãi nấm.

Ảnh: Hái nấm lim xanh rừng  

Không chỉ có những nỗi vất vả, thợ hái nấm lim xanh rừng luôn phải đối mặt với nhiều hiểm nguy như lạc đường, lũ quét, cây đổ, bão rừng và đặc biệt là rắn độc. Năm 2017, một người thợ dân tộc Vân Kiều chuyên hái nấm lim rừng của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước đã bị rắn độc cắn và lạc đường, lê lết trong rừng sâu mấy ngày tưởng chết. May mắn, người thợ này đã được toàn tuyến rừng đổ đi tìm cứu về kịp thời nên không chết, chỉ phải cưa bỏ chân do bị hoại tử.

Cách phân biệt nấm lim xanh thật giả và nấm lim xanh trồng

Nấm lim xanh rừng hiếm quý, nên nhiều đối tượng tìm cách trộn lẫn nấm lim xanh thật giả. Cách phân biệt nấm lim xanh thật giả lại rất phức tạp, người mua khó có thể tự tìm hiểu qua những thông tin trên mạng. Muốn phân biệt nấm lim thật giả, cần có kiến thức cơ bản về những vấn đề sau:

- Cách phân biệt nấm lim xanh loại một và nấm lim xanh loại hai: Nấm lim xanh loại một có chân ngắn dưới 5cm và mũ nấm dày phát triển quanh chân nấm, mọc trên thân gỗ lim xanh đã mục, nổi hẳn lên khỏi mặt đất và đây là loại hiếm và quý nhất. Nấm lim xanh loại hai, chân dài mũ mỏng, mọc ra từ rễ cây nằm sâu dưới đất.

Nấm lim loại hai mọc nhiều, không hiếm và quý bằng nấm lim xanh loại một, mọc lẫn cùng nấm le dại dưới đất, nhưng lại rất được lái buôn ưa chuộng vì dễ trà trộn nấm linh chi Trung Quốc và nấm linh chi trồng ở vùng Kon Tum, Quảng Ngãi có hình dáng gần giống vào để kiếm lời.

Ảnh: Các loại nấm lim xanh  

- Cách phân biệt nấm lim xanh rừng và nấm lim xanh trồng: Nấm lim xanh trồng thường có kích cỡ đều hơn nấm lim xanh rừng; cây nấm trồng nhìn mỡ màng hơn chứ không khắc khổ như nấm lim rừng. Nấm lim xanh trồng khi phơi khô thì tỷ lệ co ngót rất cao nên nhìn cây nấm gầy gò teo tóp; bởi sống trong môi trường nhân tạo nên nấm lim xanh nuôi trồng tích lũy nước nhiều và ít phát triển thớ sợi.

- Cách phân biệt nấm lim xanh thật và nấm lim xanh giả: Nấm lim xanh rừng thật thì góc giữa chân nấm và tán mũ nấm gần như thành một đường thẳng, vì nấm lim xanh rừng mọc ngang thân gỗ lim đâm ra; nấm lim xanh Quảng Nam giả thì tán nấm gần vuông góc so với chân nấm, vì nấm giả thường mọc từ dưới đất hướng lên trên.

Ảnh: Nấm linh chi trồng  

- Ngoài ra, để nhận biết nấm lim xanh thật, người dùng còn cần phải tìm hiểu cách phân biệt nấm lim xanh rừng với các loại nấm dại như nấm dù, nấm le, linh chi cổ cò…và cách phân biệt nấm lim xanh Quảng Nam giả với nấm linh chi Trung Quốc…Một người thợ rừng mới vào nghề của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước cần tối thiểu hai năm để làm quen cách nhận biết các loại nấm ở mức cơ bản.

Ảnh: Nấm lim xanh giả  

Mua nấm lim xanh ở đâu đúng nấm lim xanh rừng?

Mua nấm lim xanh ở đâu, hay địa chỉ bán nấm lim xanh ở đâu trên toàn quốc là vấn đề trăn trở của không ít người dùng. Địa chỉ bán nấm lim xanh ở TP. Hồ Chí Minh ở đâu uy tín và nơi bán nấm lim xanh ở Hà Nội được quan tâm đông đảo nhất.

Nơi bán nấm lim xanh rừng được tổ chức thành hệ thống chuyên nghiệp đầu tiên là của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước, với hàng trăm đại lý là hiệu thuốc có chuyên môn về y dược, có mặt ở 63 tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống đại lý này chỉ phân phối nấm lim xanh rừng loại một với hai sản phẩm là nấm lim xanh Tiên Phước đã chế biến theo bí quyết gia truyền và nấm lim xanh rừng còn nguyên cây.

Ảnh: Sản phẩm nấm lim xanh rừng Tiên Phước  

Nấm lim xanh Tiên Phước của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước đã nhận được Quyết định số 4278/QĐ-SHTT và Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số VN 4-022374 cấp bởi Cục Sở hữu trí tuệ; Chứng nhận của Viện Y dược cổ truyền Tuệ Tĩnh số 03/28/12/11/VNC/TN cấp ngày 28/12/2011 thẩm định nấm lim xanh Quảng Nam về mặt khoa học; Chứng nhận số 14477/ATTP-XNCB xác nhận công bố của Bộ Y tế; Chứng nhận số B014205 ngày 16/03/2012 của Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Để biết thêm thông tin về nấm lim xanh rừng, người dùng liên hệ dược sĩ theo tổng đài tư vấn số 02437970138 – 0936.476.588 hoặc website: https://www.namlimxanh.com của Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước để được hướng dẫn tận tình, chu đáo. 

Quỳnh Chi

Tin mới